Đâu sẽ là xu hướng Marketing 2023?? Hãy để Chanda Media tiết lộ cho bạn ngay trong bài viết sau đây.

Để đề ra kế hoạch dài hạn cho một năm một cách tối ưu và có sức lan tỏa cao nhất, các doanh nghiệp luôn tìm kiếm các thông tin xu hướng quan trọng sẽ “thống trị” trong năm. Đặc biệt, với những cạnh tranh gay gắt hiện nay, các xu hướng Marketing nổi bật nhất trong năm 2023 sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả truyền thông, tối ưu chi phí và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình,

Xu hướng 1: Video ngắn (short video) “lên ngôi”

Theo báo cáo của Hubspot, trong năm 2023, sẽ có tới  90% doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì ngân sách hoặc đầu tư thêm ngân sách cho các video ngắn.

Video ngắn (short video) “lên ngôi”

Video ngắn (short video) “lên ngôi”

Vì sao vậy? 

 Điều này tới từ sự bùng nổ của các video ngắn trên các nền tảng mạng xã hội lớn như TikTok, Douyin, Reels, Vine, Youtube Short,… Theo báo cáo của Hubspot, nhờ có video ngắn, các doanh nghiệp đã tăng tỷ lệ khách hàng tiềm năng nhấp vào video lên 56%, khả năng nhận diện thương hiệu cũng tăng lên 43%. 

Giải thích cho điều này, các chuyên gia đã chỉ ra video với kịch bản ngắn gọn chi từ 15-60 giây đưa tới cách truyền tải mới lạ, ấn tượng. Kèm với đó là các thông điệp dễ nhớ, thú vị đã giúp thương hiệu dễ dàng ghi dấu thông tin của mình với người xem. 

Video ngắn hiện đang là sự lựa chọn lý tưởng giúp: 

  • Tăng tương tác cho bài viết: 66% người tiêu dùng cho biết họ sẽ quan tâm tới các video ngắn. Đặc biệt, họ sẽ hay kích vào video ngắn hơn video dài ( theo báo cáo của Sprout Social).
  • Truyền thông sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng: Khi có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ, có tới 96% người tiêu dùng sẽ tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch trên các công cụ tìm kiếm và video (theo báo cáo của Wyzowl). Đặc biệt, video sẽ mang lại cái nhìn trực quan, rõ nhất về sản phẩm. Vì vậy, đây chắc chắn là kênh truyền tải thông điệp sản phẩm, thương hiệu có tầm ảnh hưởng tới khách hàng. 
  • Tái sử dụng nội dung dễ dàng: Bạn có thể dễ dàng cắt ghép, sửa nhạc cho video để tạo thành đoạn video mới. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quay dựng bỏ ra. 
  • Mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp: Doanh nghiệp luôn cần đăng bài đều đặn để duy trì sự hiện diện của mình trên mạng xã hội. Có tới 73% người tiêu dùng quyết định mua nhờ vào sự hiện diện “tích cực” của một thương hiệu trên mạng xã hội (theo báo cáo của Animoto). Nhờ vào các video ngắn, bạn có thể đa dạng nội dung và tạo nên sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng để từ đó làm tiền đề bán hàng, thu lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Xu hướng 2: Xây dựng cộng đồng

Doanh nghiệp cũng nên chú ý tới các công tác xây dựng cộng đồng cho mình. Xây dựng cộng đồng sẽ giúp doanh nghiệp gắn kết sâu sắc tới những khách hàng trung thành. Từ đó, doanh nghiệp có thể tạo được lòng tin và một không gian an toàn, gắn kết để triển khai các hoạt  động truyền thông, chăm sóc khách hàng tối ưu. Khi có cộng đồng, các chương trình sẽ có sức lan tỏa tốt hơn và tiết kiệm được rất nhiều chi phí dành cho quảng cáo.

Nếu trước kia các doanh nghiệp thường cần chạy quảng cáo trên đa nền tảng để thu được khách hàng thì hiện tại, nếu có cộng đồng, doanh nghiệp chỉ cần đăng bài đã có thể tiếp cận được chính xác khách hàng mục tiêu của mình. Đặc biệt, họ còn có thể “truyền miệng” tag bạn của họ vào bài viết khuyến mại ngay lập tức. Hiệu quả của một cộng đồng tích cực là cực kỳ lớn.  

Bên cạnh đó, các khách hàng tiềm năng cũng có cơ hội và điều kiện tìm tới cộng đồng của bạn để gắn kết và chia sẻ giá trị cộng đồng. Với sự chủ động, doanh nghiệp có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình ngay trên “sân chơi” của mình. 

Ví dụ: Shopee tạo ra 2 cộng đồng dành cho cả người bán và người mua. Với người mua, Shopee đã tạo ra các hội nhóm săn sale, săn mã giảm giá, minigame với group Nghiện Shopee, Nghiện Shopee Live. Với người bán, Shopee đã đưa ra cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm và chia sẻ cách xây dựng cửa hàng qua group Shopee Captain, Shopee Edu. Với từng nhóm, Shopee sẽ có những tuyến bài chăm sóc khác nhau. 

Xu hướng 3: Kết hợp với người có tầm ảnh hưởng 

Xu hướng kết hợp với người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC, Celeb) đã nổi lên từ 2022 và được dự đoán sẽ tiếp tục lan rộng trong năm 2023. Trong đó theo Hubspot, có 89% các nhà tiếp thị đã lên kế hoạch đầu tư và gia tăng ngân sách cho hạng mục hợp tác với người ảnh hưởng trong năm 2023.

Người có tầm ảnh hưởng sẽ giúp doanh nghiệp kết nối với thị trường tiềm năng rộng lớn. Với những bài đăng, chia sẻ của người nổi tiếng, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo ra lượng khách hàng tiềm năng là những fan của người có tầm ảnh hưởng. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng lòng tin, uy tín thương hiệu, giúp nâng cao nhận thức thương hiệu và thúc đẩy tạo chuyển đổi. 

Xu hướng 4: Tối ưu SEO Website

Hiện nay có tới 88% nhà tiếp thị sẽ tiến hành SEO Website trong năm 2023. Với những “ưu ái” của Google dành cho hoạt động SEO website, các nhà tiếp thị có thể tiếp cận chính xác khách hàng của mình với chi phí thấp. Khi duy trì các bài đăng website có giá trị với nội dung hữu ích, Google sẽ phân phối bài viết của bạn tới người tìm kiếm các từ khóa liên quan. Đây được coi là hướng đi bền vững với kênh của chính doanh nghiệp. 

SEO là hướng đi bền vững cho doanh nghiệp

SEO là hướng đi bền vững cho doanh nghiệp

Xu hướng 5: Sáng tạo ý tưởng với AI

Với sự ra đời của ChatGPT, AI dần trở thành công cụ hữu hiệu trong ngành Marketing. Tới đầu năm 2023, AI đã giúp người làm tiếp thị tối ưu khả năng tìm kiếm phân tích thông tin của mình. Dù chưa hoàn hảo nhưng AI đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm ý tưởng cho bài viết, hình ảnh, video,… Chỉ cần nhập các yêu cầu của bạn vào, AI có thể trả ra những kết quả nhanh chóng. 

Nhiều đơn vị đã áp dụng AI vào nghiên cứu khách  hàng, tìm hiểu chính xác các thông tin chung về nhu cầu của con người trên mạng xã hội. Từ đó, AI có thể kiến nghị một số cách nâng cao trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng. 

Sau đây là một số AI mà bạn có thể thử nghiệm

  • Viết nội dung: ChatGPT
  • Thiết kế ảnh: Looka – thiết kế logo, AdCreative – tạo biểu ngữ và quảng cáo trên mạng xã hội, … 
  • Tìm kiếm từ khóa và nghiên cứu thị trường: SEMrush, AnswerThePublic
  • Phân tích dữ liệu khách hàng: IBM Watson Customer Analytics, Amazon Personalize
  • Tối ưu hóa SEO: MarketMuse, BrightEdge
  • Chatbot AI: Tars, Chatfuel
  • Đánh giá hiệu quả quảng cáo: Adext, ReFUEL4

Xu hướng 6: Kết hợp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR)

Theo dự đoán của PwC, VR và AR có khả năng tăng GDP toàn cầu lên 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Vì vậy, 2023 sẽ là năm quan trọng để các doanh nghiệp nhận thức nhiều hơn đến công nghệ mới này. Doanh nghiệp hãy tìm hiểu và áp dụng các công nghệ mới để tạo ra các chiến dịch Marketing khác biệt, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. 

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) giúp tạo ra sự khác biệt, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) giúp tạo ra sự khác biệt, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ví dụ như thương hiệu Volvo, Volvo đã tận dụng VR để giới thiệu sản phẩm Volvo XC90. Với ứng dụng Volvo Reality, người dùng có thể tận hưởng trải nghiệm lái thử thực tế ảo của xe và tận mắt chiêm ngưỡng nội thất bên trong xe một cách chân thực, rõ ràng nhất.

VR và AR sẽ đem tới xúc cảm mạnh mẽ dành cho khách hàng, thúc đẩy quảng bá doanh nghiệp. 

Trên đây là 6 xu hướng Marketing nổi bật nhất trong năm 2023, hãy lựa chọn cho mình các xu hướng phù hợp để cải thiện hoạt động Marketing của doanh nghiệp ngay nhé. Mọi nhu cầu tư vấn về Marketing,hãy liên hệ Chanda Media theo Hotline ngay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *