Khi triển khai hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, người bán thường băn khoăn về việc bán hàng trên Lazada có mất phí không thì đây chính là bài viết dành cho bạn. 

Lazada – Cơ hội kinh doanh trong thời đại số

Lazada là một trang thương mại điện tử trực thuộc tập đoàn Alibaba. Được thành lập vào năm 2012, sau 11 năm không ngừng phát triển, Lazada đã trở thành một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á, hoạt động tại các thị trường như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Bán hàng trên Lazada

Lazada đã trở thành một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á

Lazada cung cấp đa dạng các mặt hàng từ thời trang, điện tử, đồ gia dụng, đồ chơi, đến sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Người mua có thể truy cập rất nhiều nền tảng như app, website để có thể tìm kiếm sản phẩm mình muốn dễ dàng. Đồng thời đó, Lazada còn cung cấp cho người bán các tính năng bán hàng, quản lý sản phẩm tối ưu, giúp quá trình mua bán, vận chuyển hàng hóa ngày càng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. 

Tại Việt  Nam, Lazada thu hút tới hơn 100 triệu lượt truy cập trang mỗi ngày. Đây cũng là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Vì vậy, đây cũng là một trong những sàn thương mại điện tử được người bán cực kỳ ưa chuộng. 

Lazada mang lại cho người bán các ưu thế sau: 

  • Tiếp cận lượng khách hàng rộng lớn: So với kinh doanh offline tại cửa hàng, Lazada có thể giúp bạn tiếp cận được lượng khách hàng rộng lớn hơn. 
  • Dễ dàng có được sự tin tưởng của khách hàng: Các sản phẩm đăng trên Lazada có độ uy tín nhất định vì vậy người mua sẽ có cảm giác an tâm mua sắm.
  • Dịch vụ mua bán, vận chuyển tiện lợi: Quy trình bán hàng và vận chuyển trên Lazada rõ ràng, minh bạch, hỗ trợ các cách vận chuyển nhanh chóng. Đặc biệt, các quy trình đều được thao tác cực kỳ đơn giản, thuận tiện. Vì vậy, người bán và người mua đều có thể sử dụng các dịch vụ tiện ích nhất hiện nay.  
  • Có được các công cụ Marketing, quảng cáo tối ưu: Lazada cũng cung cấp các công cụ Marketing và quảng cáo trên sàn giúp gian hàng của bạn có thể dễ dàng tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng của mình. Các công cụ chuyên nghiệp giúp cửa hàng có thể tăng doanh số trong thời gian ngắn. 
  • Không gặp tình trạng phá giá sản phẩm: Các shop cũng không gặp tình trạng phá giá sản phẩm trên Lazada vì các nhà quản trị Lazada sẽ xét duyệt nội dung, sản phẩm vô cùng nghiêm ngặt, đảm bảo sự công bằng cho các chủ shop. 
  • Hưởng các dịch vụ chăm sóc 24/7: Ngoài ra, nếu có bất cứ thắc mắc nào về quá trình hoạt động shop Lazada, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp tới đội ngũ chăm sóc khách hàng để được tư vấn nhanh chóng. 

Đối tượng được đăng ký gian hàng tại Lazada

Trước đây, chỉ khi bạn có giấy phép kinh doanh, bạn mới được mở gian hàng trên Lazada. Còn hiện nay, Lazada đã cho phép các cá nhân tạo tài khoản bán hàng dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ các gian hàng chính hãng (gian hàng có giấy phép kinh doanh) mới có thể sử dụng dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) của Lazada.

Phí bán hàng trên Lazada

Phí thanh toán

Từ ngày 1/2/2023, Lazada chính thức áp dụng Phí thanh toán là 2,992% (đã bao gồm VAT) cho mỗi đơn hàng giao dịch thành công.

Phí thanh toán (đã bao gồm VAT) = 2,992% * (Giá sản phẩm – Chi phí Nhà bán hàng tài trợ + Phí vận chuyển trả bởi khách hàng)

Trong đó: Chi phí Nhà bán hàng tài trợ sẽ bao gồm Voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ, Khuyến mại Lazacoin NBH tài trợ, Mã giảm giá, Mã giảm giá combo linh hoạt, Quà tặng kèm, mẫu thử,.. 

Phí thanh toán sẽ không được hoàn lại cho nhà bán hàn nếu đơn hàng được khách hàng đổi trả thành công. 

Phí cố định

Phí cố định là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm/sử dụng dịch vụ của Nhà bán hàng được thực hiện thành công. Các giao dịch sẽ thuộc kênh phân phối LazMall, Shop xịn, Nhà bán hàng không thuộc Lazmall. 

Từ ngày 1/2/2023, mức phí cố định được công bố như sau:

Phí cố định nhà bán hàng Lazmall 

Phí cố định cho Lazmall = Biểu phí *1,1 (đã gồm VAT) * (Giá sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ)

Biểu phí sản phẩm được tính theo bảng dưới đây: https://sellercenter.lazada.vn/seller/helpcenter/muc-phi-hoa-hong-ap-dung-cho-lazmall-5935.html

Phí cố định nhà bán hàng Shop xịn:

Người bán trên Shop xịn sẽ được áp mức phí hoa hồng từ 1-2% tùy theo ngành hàng. Cụ thể xem tại: https://sellercenter.lazada.vn/seller/helpcenter/muc-phi-hoa-hong-ap-dung-voi-nha-ban-hang-shop-xin-13931.html

Người bán Shop xịn nếu bị trừ thêm phí cố định Shop thường thì sẽ được hoàn lại trên Sao kê tài khoản không muộn hơn 14 ngày từ ngày mwucs phí cố định được ghi nhận trong sao kê tài khoản. 

Phí cố định với Shop thường:

Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 2,992% * (Giá bán sản phẩm – Chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm) và không bao gồm chi phí vận chuyển

Một số lưu ý khác:

  • Khi đơn hàng bị thất thoát, hư hỏng, các shop Lazmalll sẽ được cộng

Phí cố định – Điều chỉnh do thu phí dưới mức quy định. Đây là phí hoa hồng tính trên giá sản phẩm Lazada bồi thường cho người bán.

Điều chỉnh do thu phí dưới mức quy định.

  • Miễn phí phí cố định với Người bán tham gia chương trình hoặc Freeship MAX hoặc Hoàn tiền MAX. Mức phí cố định này sẽ được hoàn trả lại cho Nhà bán hàng sẽ không muộn hơn 14 ngày kể từ khi ghi nhận Sao kê tài khoản có liên quan..
  • Miễn phí Phí cố định trong 90 ngày đầu sau khi kích hoạt gian hàng thành công.

Voucher tích lũy

Voucher tích lũy chương trình khuyến mại với hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và Nhà bán hàng khi tham gia chương trình khuyến mại. Các chương trình này  sẽ giúp mang tới các ưu đãi dành cho khách hàng, giúp đẩy mạnh doanh thu cho cửa hàng. 

Một số voucher bạn có thể tham gia:

  • Voucher tích lũy: Tổng giảm giá theo chương trình voucher tích lũy theo đơn hàng. 
  • Voucher tích lũy – Lazada tài trợ: Khi tham gia loại voucher này, người bán hàng sẽ được Lazada cộng lại khoản giảm giá mà Lazada tài trợ
  • Voucher tích lũy Nhà bán hàng tài trợ = Voucher tích lũy – Voucher tích lũy mà Lazada tài trợ.

Những chú ý trong quá trình kinh doanh trên Lazada

Lazada thường xuyên thực hiện đánh giá điểm các gian hàng để có thể phân phối các gian hàng được yêu thích tới nhiều người hơn. Vì vậy khi kinh doanh trên Lazada, bạn sẽ cần phải chú ý những điểm sau:

  • Quản lý số lượng hàng hóa chặt chẽ, hạn chế tối đa tình trạng hủy đơn hàng do hết hàng/sai giá, trình trạng shipper đến lấy hàng mà không có hàng, giao hàng chậm.
  • Cập nhật nhanh chóng tình trạng đơn hàng, tránh trường hợp cập nhật chậm.
  • Đóng gói đúng quy cách Lazada đưa ra.
  • Không được thực hiện mua đi bán lại hàng hóa
  • Hãy triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm, tránh trường hợp từ chối bảo hành hoặc trì hoãn bảo hành. 
  • Không được thực hiện hành vi mua hàng giảm giá của chính mình
  • Đảm bảo chất lượng hàng hóa, hạn sử dụng của hàng hóa, không buôn bán hàng giả hàng nhái hàng bị cấm. 

Với từng hành vi vi phạm, Lazada sẽ có mức phạt riêng. 

5 kinh nghiệm cần “thuộc nằm lòng” khi kinh doanh trên Lazada 

Hãy cập nhật hàng hóa thường xuyên

Để tránh các trường hợp nêu trên, bạn sẽ cần cập nhật nội dung/hình ảnh/số lượng sản phẩm thường xuyên để đem lại cho khách hàng các thông tin mới nhất. Bạn nên đăng ít nhất 3 ảnh cho một sản phẩm. Hãy gắn logo, hotline trên ảnh để biến ảnh đó trở thành ảnh độc quyền của shop bạn.  Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý sử dụng hình ảnh thật để mang tới cái nhìn trực quan, xác thực cho người mua hàng. 

Cập nhật sản phẩm, gian hàng thường xuyên

Cập nhật sản phẩm, gian hàng thường xuyên

Hãy phản hồi khách nhanh chóng

Với các chính sách ưu tiên shop hoạt động tích cực trên sàn, các shop thường xuyên phản hồi khách nhanh chóng sẽ dễ dàng “ghi điểm” trước Lazada. Đặc biệt, các shop hoàn thành đơn hàng sớm, quá trình giao vận nhanh chóng, không bị hoàn, trả hàng Lazada sẽ chấm cho bạn điểm cao hơn.

Ngoài ra, nhờ vào việc phản hồi khách hàng nhanh, cửa hàng của bạn cũng có thể được khách đánh giá và viết nhận xét tốt hơn. Điều này sẽ tăng uy tín cho doanh nghiệp. 

Đóng gói hàng hóa theo quy chuẩn của Lazada

Lazada  có những quy định nghiêm ngặt về đóng gói hàng hóa. Trong đó hàng hóa sẽ cần có tới 3 lớp. Lớp trong cùng là mút mềm, mút xốp, túi bong bóng chống sốc. Lớp giữa là túi nilon, hộp carton, túi xi măng, và lớp ngoài cùng sẽ là phiếu thông tin giao hàng. Bạn cần phải hoàn thành đủ bước để được nhận các đánh giá tốt cho shop mình.

Lazada  có những quy định nghiêm ngặt về đóng gói hàng hóa.

Lazada  có những quy định nghiêm ngặt về đóng gói hàng hóa.

Chú ý chọn loại hình giao hàng tối ưu cho cửa hàng của mình

Hiện nay, Lazada có 3 hình thức giao hàng là:

  • DropShipping: Hình thức giao hàng chỉ áp dụng tại Hà Nội và Tp. HCM. Với dịch vụ DropShipping, nhân viên giao hàng của Lazada sẽ đến kho hàng của bạn để lấy hàng và giao cho khách hàng.
  • Drop-Off: Người bán sẽ mang hàng đến các điểm nhận hàng của Lazada. Sau đó, Lazada sẽ ship hàng đến người mua.
  • Fulfillment by Lazada (FBL): Đây là hình thức chủ shop ký gửi hàng hóa tại kho Lazada. Lúc này Lazada sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn việc quản lý kho, quản lý bán hàng,…

Riêng hình thức Fulfillment by Lazada (FBL) sẽ chỉ áp dụng cho các Shop LazzMall. Hãy chọn lựa cho mình hình thức giao hàng tối ưu để đem lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp của mình. 

Chú ý theo dõi đơn hàng trong ngày

Với các đơn hàng đang được thực hiện, bạn cũng nên chú ý theo dõi thường xuyên để xử lý các sự cố nhanh chóng. Việc này sẽ giúp bạn nắm bắt được các mặt hàng hiện có hoặc đâu là mặt hàng được yêu thích nhất để cân nhắc nhập hàng nhiều hơn. 

Ngoài ra, Lazada sẽ thanh toán tiền thu hộ vào thứ 6 hàng tuần, bạn sẽ cần có tài khoản ngân hàng để nhận được khoản thanh toán này. Lazada cũng chỉ thanh toán khi số tiền dư nợ lớn hơn 50.000đ. Bạn nên lưu ý điều này để theo dõi tình trạng tài chính của Shop. 

Trên đây là bài viết trả lời chi tiết cho câu hỏi “Bán hàng trên Lazada có mất phí không?” và 5 kinh nghiệm cần “thuộc nằm lòng” khi kinh doanh trên Lazada. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn có được những phương hướng kinh doanh chuẩn xác, tối ưu hiệu quả đầu tư khi kinh doanh trên trang thương mại điện tử Lazada. Chúc các bạn thành công!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *