Insight khách hàng là khái niệm cơ bản trong Marketing. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tìm được insight khách hàng một cách dễ dàng. Vì vậy, hãy xem ngay bài viết dưới đây để thu được cho mình những kinh nghiệm tìm Insight khách hàng hiệu quả.
Insight khách hàng là gì?
Insight khách hàng hay Customer Insight là hành vi, thói quen, sở thích, xu hướng của khách hàng. Dựa vào những hiểu biết sâu sắc đó doanh nghiệp có thể phân tích được nhu cầu, mong muốn của khách, từ đó đưa đến đúng các giá trị khách hàng mong muốn giúp thúc đẩy quá trình hành động tương tác, mua hàng của khách hàng.
Insight khách hàng hay Customer Insight là hành vi, thói quen, sở thích, xu hướng của khách hàng.
Insight khách hàng có thể được thu thập thông qua nhiều phương pháp như phỏng vấn khách hàng, khảo sát trực tuyến, quan sát và phân tích dữ liệu.
Tầm quan trọng của Insight khách hàng
Insight khách hàng đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Insight khách hàng giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của mình để đưa ra các chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp hơn.
Nếu có được bản phân tích Insight khách hàng chuẩn xác, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt được những mong muốn, nhu cầu thực sự của khách hàng. Các sản phẩm được tạo ra và cải tiến sẽ phù hợp nhu cầu thực sự của khách hàng hơn. Từ đó, doanh nghiệp có thể có được chỗ đứng, tăng sức cạnh tranh của mình trên thị trường. Đây là vấn đề một trong những yếu tố cốt lõi để tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Đồng thời đó, khi hiểu rõ khách hàng của mình, doanh nghiệp cũng có thể phòng đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn giúp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh và tăng cường lợi nhuận. Các chiến lược kinh doanh sát nhu cầu thực tế cũng giảm thiểu các chi phí phát sinh không đáng có, những kế hoạch kém khả thi. Ngoài ra,nếu hiểu rõ khách hàng của mình, doanh nghiệp có thể xây dựng được mối quan hệ bền vững, lâu dài hơn với khách hàng. Đây là điều doanh nghiệp nào cũng mong muốn.
Các yếu tố để xây dựng Insight khách hàng chất lượng
Những cuộc khảo sát chất lượng
Phương pháp thu thập dữ liệu là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc khắc họa rõ Insight khách hàng. Nếu phương pháp không chính xác hoặc không đáp ứng được yêu cầu thực tế, dữ liệu thu thập được có thể không phản ánh đúng thực tế. Các phương pháp thu thập dữ liệu phải được chọn lựa sao cho phù hợp với mục đích nghiên cứu.
Phương pháp thu thập dữ liệu là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc khắc họa rõ Insight khách hàng
Sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích dữ liệu phù hợp
Để xây dựng Insight khách hàng chất lượng, việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích dữ liệu là vô cùng quan trọng. Các công cụ và kỹ thuật hiện đại giải mã dữ liệu và đưa ra các thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng và thị trường của mình. Doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ phân tích như: Data Mining, Customer Behavior Analysis, Quantitative Analysis, Crowdsourcing Analysis,… để phân tích các dữ liệu mình có
Hiểu rõ khách hàng và nhu cầu của họ
Ngoài ra, thông qua các tiếp xúc hằng ngày, doanh nghiệp cần tổng hợp được những nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đâu là các thông tin cần thiết đáp ứng được nhu cầu của khách hàng để từ đó xây dựng Insight khách hàng.
Sáng tạo và đưa ra các giải pháp phù hợp:
Xây dựng Insight khách hàng chỉ là bước đầu tiên, phải đưa ra các giải pháp phù hợp để tăng cường trải nghiệm của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Việc đưa ra các giải pháp phù hợp dựa trên Insight khách hàng giúp doanh nghiệp cải thiện được quá trình kinh doanh và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.
Xây dựng Insight khách hàng chỉ là bước đầu tiên, phải đưa ra các giải pháp phù hợp để tăng cường trải nghiệm của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
5 bước tìm kiếm insight khách hàng
Bước 1: Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Doanh nghiệp cần thu thập thông tin cơ bản về khách hàng, bao gồm giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp và tình trạng hôn nhân cùng với những thông tin sâu hơn về hành vi và sở thích của họ. Bước này là tiền đề cho việc tìm kiếm insight khách hàng.
Bước 2: Nghiên cứu nhu cầu khách hàng
Để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần phân tích các động lực mua hàng và tâm lý sâu bên trong khách hàng. Hãy sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa như Google Keyword Planner hoặc SEMrush để tìm ra những từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được khách hàng quan tâm nhiều nhất.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ khảo sát trực tuyến như SurveyMonkey hoặc Google Forms để hỏi ý kiến của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Tuy nhiên, bạn sẽ cần chú ý chọn các câu hỏi phù hợp để thu thập đúng thông tin mình mong muốn, tránh việc khách hàng cảm thấy khó chịu vì các câu hỏi lan man.
Bên cạnh đó, hãy lên các trang web đánh giá sản phẩm hoặc mạng xã hội để phản hồi khách hàng. Đó là những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Các mạng xã hội hiện nay cũng đã cung cấp rất nhiều công cụ phân tích để giúp doanh nghiệp theo dõi hành vi khách hàng của mình. Vì vậy hãy tận dụng những công cụ đó một cách tối đa.
Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu thị trường và insight khách hàng của các đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy tìm hiểu toàn bộ thông tin về sản phẩm và dịch vụ, phân tích chiến lược marketing của đối thủ để đánh giá điểm mạnh yếu của đối thủ với doanh nghiệp của bạn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ đúc rút được nhu cầu của khách hàng và cách để cạnh tranh với đối thủ của mình.
Bước 4: Trò chuyện trực tiếp với khách hàng
Trò chuyện trực tiếp với khách hàng cũng là cách hữu hiệu giúp nắm bắt tâm lý khách hàng. Việc tiếp xúc trực tiếp, giao tiếp, nói chuyện và tương tác sẽ giúp doanh nghiệp đặt câu hỏi, lắng nghe câu trả lời, quan sát thái độ từ khách hàng. Từ đó, người khảo sát có thể tổng hợp thông tin giá trị cho quá trình tìm kiếm insight và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng.
Bước 5: Tổng hợp và phân tích số liệu, thông tin
Việc tổng hợp và phân tích thông tin đó sẽ giúp bạn tìm ra insight khách hàng chính xác và hiệu quả. Quá trình tổng hợp giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về dữ liệu và thông tin đã thu được và đưa ra các quyết định một cách chính xác và khoa học hơn
Nhờ việc tổng hợp và phân tích số liệu, thông tin, ta có thể tìm ra những insight tiềm ẩn từ khách hàng. Từ đó, người phân tích có thể đưa ra các giải pháp, chiến lược kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng, tăng tính cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên đây là tất cả các thông tin liên quan tới việc tìm Insight khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Tuy nhiên, để được hỗ trợ từ các chuyên gia Marketing, hãy liên hệ ngay tới Hotline của Chanda Media.