Bán hàng trên TikTok là hoạt động quảng cáo và bán sản phẩm/dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội TikTok

Sau ngày 13/04/2023, TikTok sẽ tăng phí bán hàng trên nền tảng này. Mức phí này sẽ tăng lên như thế nào hãy cùng Chanda Media tìm hiểu trong bài dưới đây. 

Phí bán hàng trên TikTok là gì?

Bán hàng trên TikTok là hoạt động quảng cáo và bán sản phẩm/dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Các quảng cáo, video về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ xuất hiện trên TikTok khi người dùng lướt xem tin tức, video. Các bài này sẽ kích thích người mua chú ý đến sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu và đặt mua sản phẩm ngay lập tức.

Bán hàng trên TikTok là hoạt động quảng cáo và bán sản phẩm/dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội TikTok

Bán hàng trên TikTok là hoạt động quảng cáo và bán sản phẩm/dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp trên nền tảng mạng xã hội TikTok

Qua đó, TikTok sẽ thu một khoản phí nhất định của các cửa hàng trên TikTok (TikTok Shop). Phí bán hàng trên TikTok phụ thuộc vào các yếu tố như loại sản phẩm, mức độ cạnh tranh trong ngành hàng, đối tượng khách hàng và các chiến lược tiếp thị được sử dụng. Phí bán hàng sẽ được thu khi người bán có các đơn hàng được giao thành công. 

Mức phí bán hàng trên TikTok từ ngày 13/04/2023

Khi vừa mới ra mắt, mức phí bán hàng trên TikTok chỉ dừng ở mức 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, tới ngày 14/4/2023, mức phí bán hàng trên TikTok đã là 3% (đã bao gồm thuế).

Cụ thể: 

Phí bán hàng trên TikTok Shop = 3% x (Số tiền thanh toán của khách hàng – Hoàn tiền cho đơn của khách).

Trong đó, Phí sàn 3% (đã gồm thuế) = 10.8% * Phí bán hàng trên TikTok Shop

Ngoài ra, người bán vẫn  bị truy thu 1.5% thuế thu nhập cá nhân riêng sau này (được tính dựa trên doanh thu của shop).

Vì sao nên bán hàng trên TikTok?

Hiện nay, TikTok đang trở thành kênh bán hàng đầy tiềm năng, hướng tới đối tượng là giới trẻ. Khi bán hàng trên TikTok, bạn sẽ có những ưu thế sau:

  • Có lượng tương tác cao: Người dùng TikTok thường rất thích tương tác với bài đăng. Vì vậy, doanh nghiệp có thể tận dụng thói quen này để tăng độ tiếp cận của sản phẩm, dịch vụ tới các đối tượng khách hàng tiềm năng, tăng nhận diện thương hiệu dễ dàng. 
  • Chi phí quảng cáo thấp: So với các nền tảng mạng xã hội khác, chi phí quảng cáo hiển thị trên TikTok sẽ rẻ hơn. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng. Ưu điểm nổi trội này hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp, cá nhân mới bắt đầu kinh doanh. 
  • Cơ hội tăng doanh số bán hàng: Người dùng TikTok chủ yếu là giới trẻ. họ có thói quen và sở thích mua sắm online. Vì vậy, khả năng chốt đơn là rất cao. Bạn cũng có thể dễ dàng chọn lựa được đa dạng các mặt hàng kinh doanh, các sản phẩm bổ trợ để upsale cho mình. 
  • Tiết kiệm chi phí thuê nhân lực, mặt bằng: Bạn sẽ không mất phí thuê mặt bằng cửa hàng như kinh doanh offline. Ngoài ra, bạn cũng có thể tối ưu số lượng nhân sự một cách tối đa khi duy trì một shop online

TikTok đang trở thành kênh bán hàng đầy tiềm năng, hướng tới đối tượng là giới trẻ

TikTok đang trở thành kênh bán hàng đầy tiềm năng, hướng tới đối tượng là giới trẻ

5 điều cần biết khi bán hàng trên TikTok

Tuy nhiên, để bắt tay vào kinh doanh trên TikTok, bạn cũng không nên bỏ qua 5 điều cần chú ý sau: 

Nắm chắc các khoản chi phí khi kinh doanh

Ngoài các khoản chi phí bán hàng trên TikTok Shop bên trên, bạn sẽ còn phải quan tâm tới các khoản chi phí sau:

  • Phí xây kênh TikTok: Bạn cũng có thể thuê một bên thứ 3 để xây dựng một kênh bán hàng chuyên nghiệp với hình ảnh đẹp, hấp dẫn. 
  • Phí vận chuyển trên Tiktok: Khoản phí này người bán sẽ phải chi trả cho đơn vị vận chuyển khi đơn hàng được giao thành công.

Người mua cũng sẽ được miễn phí vận chuyển cố định là 3 lần/2 tuần và tối đa 6 lần/tháng theo chính sách của TikTok. Ngoài ra, người mua cũng có thể nhận được các ưu đãi vận chuyển trong những chương trình khuyến mãi lớn. 

  • Phí chạy quảng cáo: Tương tự các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok cũng cung cấp các công cụ chạy quảng cáo. Bạn có thể chọn loại quảng cáo phù hợp với sản phẩm của mình và chi trả mức phí theo nhu cầu cá nhân. 
  • Phí chiết khấu trên nền tảng: Hiện nay phí chiết khấu nền tảng được TikTok Shop hỗ trợ dưới dạng các Voucher người bán, voucher Freeship 25k… Các loại voucher này sẽ thu hút lượng lớn người khách hàng quan tâm, mua sắm. 
  • Phí Affiliate: Đây là phí hoa hồng mà người bán phải chia cho KOC khi họ gắn link sản phẩm lên trang cá nhân và có phát sinh các đơn hàng thành công từ những link này. Phí Affiliate sẽ được người bán tự thỏa thuận với KOC.
  • Phí thuê Livestream bán hàng: Ngoài ra, bạn cũng có thể mở các buổi livestream trên TikTok shop để bán hàng và tăng tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, khoản phí cho một buổi Livestream sẽ giao động từ 300.000đ-hàng triệu đồng.

Bạn nên tính toán các chi phí một cách chi tiết để đưa ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả. 

TikTok sẽ siết chặt các quy định về sản phẩm

TikTok Shop đang được phát triển dựa trên 2 nguyên tắc: 

  • Phát triển một không gian mua bán tích cực, hiệu quả.
  • Mang tới cho dùng trải nghiệm mua sắm an toàn, tiện ích.

Vì vậy, bạn cũng cần chú ý tới các sản phẩm mà TikTok cấm và hạn chế như: sản phẩm mang tính điều trị, ngăn ngừa, thay đổi chức năng sinh lý; sản phẩm chữa bệnh; sản phẩm liên quan tới sức khỏe người dùng; sản phẩm liên quan tới chính trị. Các mặt hàng liên quan tới mẹ và bé, thực phẩm chức năng, chăm sóc sức đẹp,… sẽ được kiểm duyệt khi bạn đăng ký bán hàng.

Bạn cũng không được phép đăng tải các sản phẩm, nội dung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của cá nhân, doanh nghiệp khác. 

TikTok sẽ siết chặt các quy định về sản phẩm

TikTok sẽ siết chặt các quy định về sản phẩm

Bạn cần chú ý đến các nội dung bị cấm 

Ngoài ra, bạn cũng cần  chú ý không đưa các nội dung dễ gây hiểu lầm. TikTok sẽ ngăn cấm các nội dung chứa tính chất spam, lừa đảo, nội dung không giống sản phẩm thực tế, nội dung so sánh ác ý, sai sự thật. Các nội dung gây hoang mang cho dư luận, không đảm bảo an toàn cho trẻ vị thành niên khi bị quét được cũng sẽ khiến shop bị cho vào danh sách đen của TikTok. 

Ngoài ra, với các clip Livestream trên TikTok, shop cần chú ý tránh gây các cuộc tranh luận gây chia rẽ, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Các hành động phản cảm, bạo lực, gây khó chịu cho người xem cũng sẽ bị xử phạt. 

Hãy tận dụng tính năng voucher của Tiktok 

TikTok có rất nhiều loại voucher khác nhau như: Voucher TikTok Shop dành cho người mua, người bán không cần chịu chi phí này và voucher người bán tự tạo (trả phí),… Bạn có thể chọn cho mình những loại voucher phù hợp cho doanh nghiệp mình.. 

Có thể quản lý Tiktok Shop trên các nền tảng hỗ trợ khác

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các nền tảng từ bên thứ 3 để hỗ trợ các hoạt động của TikTok Shop. Ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Salework hay KiotViet. Các phầm mềm này sẽ giúp bạn quản lý các đơn hàng, sản phẩm, kho hàng, quản lý nhân viên,… một cách dễ dàng và hiệu quả.

Trên đây là toàn bộ thông tin phí bán hàng trên TikTok và 5 điều cần biết sau ngày 13/04/2023, hy vọng với các thông tin hữu ích này, bạn có thể lên kế hoạch kinh doanh trên TikTok ngay từ bây giờ. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *