Khi xây dựng thương hiệu, bạn không nên bỏ qua việc tìm kiếm Tagline và Slogan. Tuy nhiên, 2 khái niệm này thường bị nhầm lẫn với nhau. Vậy Tagline là gì? Tagline khác Slogan ở điểm nào? Hãy cùng Chanda Media tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này trong bài sau đây

Tagline là gì? 

Tagline là một câu hoặc từ ngắn gọn để tóm tắt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tagline giúp gia tăng nhận thức về sứ mệnh, bản chất thương hiệu, triết lý khi kinh doanh và thông thường được sử dụng trong các chiến dịch tiếp thị theo định hướng lâu dài. 

Tagline của Nike

Các câu tagline nổi tiếng bạn đã từng gặp: 

  • “Just Do It” của Nike.
  • “Think Different” của Apple. 
  • “I’m Lovin’ It” của McDonald’s.

Tầm quan trọng của Tagline trong Marketing

Nhìn có vẻ đơn giản nhưng Tagline lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu. Tagline đóng vai trò gắn kết lâu dài với thương hiệu. Tagline sẽ được sử dụng thường xuyên trong các chiến dịch quảng cáo và truyền thông giúp tăng tính nhận diện của thương hiệu, 

Với khả năng xuất hiện liên tục, dày đặc như vậy, Tagline sẽ được gắn chặt vào  ý thức và tâm trí của khách hàng. Tagline giúp thương hiệu tạo ra một dấu ấn đặc biệt và khác biệt, giúp thu hút sự chú ý và nhận diện từ phía khách hàng. 

Một Tagline tốt là Tagline có thể giúp tạo động lực cho khách hàng, khuyến khích họ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của thương hiệu đó.

Phân biệt Tagline và Slogan

Tagline Slogan

Khoảng thời gian sử dụng

Sử dụng lâu dài Sử dụng ngắn hạn, cho một chiến dịch cụ thể

Mục đích

Nâng cao giá trị, tầm nhìn về thương hiệu

Tập trung quảng cáo về sản phẩm cho từng chiến dịch

Độ dài Thường ngắn gọn và dễ nhớ

Thường có độ dài hơn 

Ví dụ: Thương hiệu Apple sử dụng Tagline là “Think Different”

Thương hiệu Apple dùng các Slogan khác nhau cho các chiến dịch ra mắt sản phẩm:

+ Sản phẩm Macbook Pro có Slogan là “A touch of Genius”

+ Sản phẩm AirPods  có Slogan là “Wireless.Effortless. Magical”

Cách xây dựng Tagline cho thương hiệu của bạn

Để có thể tìm được một câu Tagline tốt, doanh nghiệp cần tuân thủ các điều sau:

Hiểu rõ về thương hiệu của mình và khách hàng mục tiêu

Đầu tiên, trước khi tìm kiếm được một câu Tagline thích hợp, bạn sẽ cần phân tích được rõ ràng về thương hiệu, cá tính thương hiệu và khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn cần biết được khách hàng của bạn là ai, họ cần gì từ thương hiệu của bạn. Họ đang tìm kiếm điều gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Đó là các yếu tố giúp bạn xác định các giá trị cốt lõi của thương hiệu và đưa ra tagline phù hợp.

Hãy hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Hãy tìm ra các đặc điểm, giá trị riêng biệt mà thương hiệu và sản phẩm của bạn có thể dành cho khách hàng. Từ đó, tập trung vào những từ khóa đó để suy nghĩ về các câu Tagline thể hiện được những giá trị đó. 

Tagline ngắn gọn, mang cá tính thương hiệu

Tagline cần phải đơn giản, dễ nhớ và dễ hiểu. Tránh sử dụng các từ ngữ khó hiểu hoặc quá phức tạp. Tagline cần phải thể hiện giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách rõ ràng và tinh tế. 

Ví dụ khi nhìn vào tagline như “Just Do It” của Nike, bạn có thể thấy rõ tinh thần hãy làm đi, hãy cố gắng đi của thương hiệu. 

Bạn có thể viết một đoạn văn dài rồi cô đọng lại các ý để tìm kiếm từ ngữ phù hợp. 

Chọn cho mình những câu tagline mang tinh thần thương hiệu

Sáng tạo, sáng tạo, sáng tạo

Tuy nhiên, với các ý đưa ra, hãy ưu tiên các Tagline có sự sáng tạo và khác biệt. Tagline độc đáo sẽ có khả năng thu hút khách hàng hơn. Từ đó nổi bật thương hiệu của bạn trên thị trường. 

Kiểm tra và đánh giá

Sau khi xây dựng tagline, hãy gửi Tagline cho một số khách hàng tiềm năng hoặc đối tượng thử nghiệm để nhờ họ cảm nhận và đánh giá. Từ những lời nhận xét đó, bạn có thể chỉnh sửa, tối ưu lại Tagline một cách tốt nhất. 

Bài viết đã trả lời cho câu hỏi Tagline là gì và cách phân biệt Tagline và Slogan. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, Chanda Media đã có thể giúp bạn hiểu hơn về 2 khái niệm hết sức quan trọng khi triển khai Marketing. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *